
Trước khi tham gia quan sát và trải nghiệm thực tế, các em được hệ thống lại về cách làm một bài tập làm văn miêu tả cây cối. Cụ thể, về trình tự quan sát và miêu tả cây cối, những lưu ý về cách dùng từ đặt câu, cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật phù hợp, cách lựa chọn các yếu tố ngoại cảnh để miêu tả, cách sử dụng nhiều giác quan để quan sát...

Giáo viên lên phương án hỗ trợ học sinh theo nhóm hoặc cá nhân. Để có thể hướng dẫn học sinh quan sát tốt nhất, giáo viên phải tìm hiểu trước về các loài cây định cho học sinh quan sát. Ví dụ: Tên cây, thuộc loại cây gì, có hoa vào mùa nào, hoa có màu gì, thích hợp với khí hậu vùng nào...
Được ra khỏi không gian lớp học, các em vui như “chim sổ lồng” nhưng vẫn trật tự xếp hàng, lắng nghe cô giáo hướng dẫn quan sát. Sau đó tùy ý di chuyển, có em đi theo nhóm, có em quan sát một mình. Các em thực sự say sưa quan sát, ghi chép cẩn thận, thỉnh thoảng lại reo lên thích thú khi thấy vài chú ong, cô bướm đến vờn bên hoa. 
Có em lựa chọn cây hồng nhung, say sưa hít hà mùi hương ngọt ngào của nó. Các em cùng nhau quan sát và giải thích cho nhau nghe về những cái gai của cây hoa hồng là vì không muốn ai đụng vào nó nên nó mọc rất nhiều gai. Có em thể hiện niềm yêu thích trong phần kết bài rằng em sẽ mua một cây hồng nhung, tự tay chăm sóc để thấy nó lớn lên , khoe sắc và tỏa hương.

Một vài em thì “mọc rễ” bên cây hoa giấy đang nở rộ, đặt cho cô rất nhiều câu hỏi. Các em nhận xét rằng là hoa giấy nên lá mỏng như giấy và mỗi cánh hoa mang hình chiếc lá còn mỏng hơn cả giấy. Có em còn thốt lên : “Hoa giấy là loài hoa có sắc không hương nhưng nó không cần hương vì sắc của nó đã đẹp rực rỡ lắm rồi”.

Vài em ngày thường vẫn rất hiếu động nhưng trong buổi học hết sức chăm chú quan sát cây khế và ghi chép đầy đủ ...
Về lớp, các em hăng hái xin được phát biểu cảm nghĩ. Ai cũng muốn trình bày những gì mình thu hoạch được.Vì là “sản phẩm” của chính mình làm ra nên các em rất đỗi tự hào.
Khép lại buổi hoạt động trải nghiệm đầy bổ ích, các em thể hiện được niềm vui thích và mong muốn có nhiều tiết học như thế. Đặc biệt là những em ngày thường ít năng động hôm nay cũng trở nên tích cực hơn. Trong tiết học, các em đã hoàn chỉnh được sườn của bài văn và thể hiện được sự quan sát độc đáo, bài văn mang “dáng dấp” của từng em chứ không phải mượn của ai đó. Các em trở nên tự tin hơn, yêu thiên nhiên cỏ cây hoa lá hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi trải nghiệm.




