Logo
Trang chủ Tài nguyên

Giúp con tập trung hơn khi vào lớp 1

04/08/2020

GIÚP CON TẬP TRUNG HƠN KHI VÀO LỚP 1 

Nhiều bạn như nhóc nhà mình, giờ vào lớp 1 rồi mà vẫn mất tập trung lắm, nhất là khi học bài. Có 1 số cách dưới đây mình st rồi áp dụng cho con và học sinh của mình, cũng thấy có tiến triển hơn.
Nếu con là một bé hiếu động hoặc tăng động, vừa ngồi học chưa đầy một vài phút đã nhấp nhổm không yên, hay lơ đãng nhìn mây nhìn gió và các mom đang đau đầu chưa biết làm gì để cải thiện sự tập trung của con thì có thể tham khảo một số bài tập nhé
* Rèn tập trung thị giác qua học tập, giúp trẻ tập trung hơn khi làm bài tập, bài kiểm tra giảm cẩu thả.
👌Cấp độ 1: 
+ Tìm phần tử/ tập hợp và khoanh kín. 
+ Nối các vật tương đồng/liên quan/đối lập
👌Cấp độ 2: Tìm số/chữ trong dòng và gạch chân. Vd: 
-8853169064357003197468073119368022
-2568a2690052b13578h234e2478k14561o45p
-Koenvbjnebvbjekuhgjangyubvjekuhgjangykedh
👌Cấp độ 3: Khoanh tròn các số 1771 trong dãy số sau:
1717 7117 1771 7711 7117 1717 1771 7171 7117 1717 7711 1771
7171 1717 1771 1717

* Rèn thính giác: Rèn luyện khả năng học tập để tăng khả năng tập trung lắng nghe
👌Cấp độ 1: Lắng nghe rồi viết lại dãy số. Theo thang phát triển ở lứa tuổi tiền tiểu học con đã có thể lắng nghe dãy 5 chữ số và nhắc lại. Khi con biết viết ( nhg trẻ lớp 1 mới đi học thường viết chậm) thì từ thao tác ghi nhớ đến thao tác viết ra sẽ kéo dài hơn nhắc ngay lại trực tiếp. Vì thế hãy bắt đầu từ dãy 4 số, sau nâng dần lên dãy 5,6 số hoặc ghi các biển số xe có xen lẫn chữ và số nhiều khi sẽ thú vị với nhiều bạn nhỏ
Vd: Nghe đọc 6728. Sau khi trẻ nghe xong, hãy viết ra giấy 6728
👌Cấp độ 2: Luyện nghe bài viết ngắn, trẻ lắng nghe thật cẩn thận, khi nghe thấy đọc đến từ quy định, trẻ lấy bút viết lên giấy "√", sau khi nghe xong, thống kê số lượng từ
Vd: Thống kê từ "một"
Có một con chim nhỏ làm tổ ở trên một cành cây cao nằm trên một quả đồi. Mỗi một buổi sáng nó thức dậy, nó đều bay đi kiếm thức ăn. Một ngày nó nhìn thấy trên một cái cây to có một cái lá rất lớn. Trên cái lá lớn có một con sâu.... ( bạn hãy phát triển tiếp 
👌Cấp độ 3: Tư duy từ
Vd: Đọc một dãy từ, trẻ nghe thật kỹ, khi nào nghe thấy từ về chủ đề trang phục trẻ ngay lập tức giơ tay phải, nghe thấy từ về chủ đề học tập giơ tay trái ( thay đổi chủ đề trẻ yêu thích hoặc thêm quy ước)
Ví dụ: Giáo viên, áo khoác, bút chì, bit tất, thắt lưng, cặp sách, mũ lưỡi trai, bài tập về nhà, nhãn vở..
👌 Cấp độ 4: Tìm sự khác biệt giữa 2 câu khi nghe đọc. Phát triển từ câu ngắn đến câu dài
Vd câu A: Trong đầm gì đẹp bằng sen
Câu B: Trong đầm gì đẹp hơn sen
* Rèn khả năng tư duy: Có quá nhiều bài tập về lĩnh vực này, đặc biệt là tư duy tính toán. Cha mẹ có thể tùy vào nhận thức của con để bổ sung thêm từ so sánh, cộng trừ không nhớ có nhớ, đo lường, vẽ hình, đổi số, toán có lời, tính thời gian... Nhưng sau thời gian ngắn con mình học theo ctr tiếng Việt công nghệ thì mình thấy cái hay nhất là cô dạy đọc theo 4 cấp độ : To - nhỏ - nhẩm - thầm (Theo lý giải thì giúp "bào mỏng" vỏ vật chất ngôn ngữ, dễ đi vào bộ nhớ), mình thấy khả năng tư duy ngôn của con có cải thiện. Trước kia đọc to một đoạn truyện ngắn 5-7 câu, đọc xong mẹ hỏi từ những điều đơn giản tên truyên, nhân vật, hành động... đều lần lại từng dòng. Bây giờ ngắm nghía con chữ đọc thầm xong, có vẻ cải thiện hơn. Thẻm nữa mình áp dụng món sơ đồ tư duy tự soạn sẵn các câu hỏi nội dung cần ghi nhớ (các nhân vật/hành động theo bó hoặc chuỗi/cảm xúc/ nguyên nhân hệ quả...), từ sơ đồ giúp con kể ngược lại truyện thì cũng có tiến triển hơn về cả khả năng diễn đạt ngôn ngữ nữa (món này là yếu điểm nhứt của cu cậu nhà mình

Sưu tầm


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Liên kết website Liên kết website