Chiều ngày 29/12/2022 tại trường Tiểu học Thành Công A, Phòng GDĐT quận Ba Đình tổ chức tập huấn về tiêu chuẩn thư viện theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tham dự lớp tập huấn có đại diện Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, bà Đinh Thúy Quỳnh giảng viên trường Đại học văn hóa Hà Nội và các đồng chí là cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách công tác thư viện các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận.
Buổi tập huấn đã nêu ra các nội dung cơ bản trong Tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ban hành theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ giáo dục và đào tạo, những điểm mới so với Quy định Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT.
Thông tư có 3 điều ban hành các quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gồm 6 chương và 27 điều.
Chương I: gồm 4 điều
Chương II: Tiêu chuẩn thư viện trường mầm non gồm 5 điều
Chương III: Tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học gồm 5 điều
Chương IV: Tiêu chuẩn thư viện trường trung học gồm 5 điều
Chương V: Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông có nhiều cấp học gồm 5 điều
Chương VI: Tổ chức thực hiện gồm 3 điều
Ngoài các quy định chung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, mục đích yêu cầu, điều khoản thi hành, thông tư dành phần lớn nội dung quy định cụ thể về tiêu chuẩn thư viện theo từng cấp học mầm non, tiểu học, trung học, trường phổ thông có nhiều cấp học với 5 tiêu chuẩn gồm: Tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng, hoạt động thư viện, quản lý thư viện. Việc đánh giá được quy định cụ thể tại điều 25 của thông tư, trong đó có đặt ra các nguyên tắc đánh giá, các mức độ đánh giá thư viện tự đánh giá và đánh giá công nhận thư viện. Theo đó thư viện trường học được đánh giá đạt tiêu chuẩn mức độ 1 hoặc đạt tiêu chuẩn mức độ 2, Sở Giáo dục và Đào tạo (hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo) đánh giá, công nhận mức độ thư viện trường học theo phân cấp quản lý. Chu kỳ đánh giá và công nhận thư viện là 5 năm. Việc xác định mức độ đạt tiêu chuẩn thư viện trường học là việc làm cần thiết để kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với nhà trường.
Thông tư mới thay thế hoàn toàn Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ GD và ĐT về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. Là căn cứ pháp lý để chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng các hoạt động thư viện của các cơ sở giáo dục. Thông tư có hiệu lực từ ngày 7/1/2023.
Kết thúc buổi tập huấn các học viên, cán bộ quản lý và nhân viên các trường học đã có cái nhìn cụ thể và nắm rõ các tiêu chuẩn , quy định của thông tư này.
Một số hình ảnh buổi tập huấn: