Logo
Trang chủ Hoạt động giáo dục

Giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu tích cực tham gia tập huấn nâng cao năng lực giáo viên môn mĩ thuật thông qua giáo dục steam

03/11/2025

Giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu tích cực tham gia tập huấn nâng cao năng lực giáo viên môn mĩ thuật thông qua giáo dục steam (Tổ chức bởi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội – ngày 30/10/2025 tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường Phúc Lợi, quận Long Biên)

  1. Bối cảnh và mục tiêu tập huấn

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên dạy học môn Mĩ thuật thông qua giáo dục STEAM”. Mục tiêu của lớp tập huấn nhằm:    

-   Giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên hiểu rõ bản chất và vai trò của giáo dục STEAM trong dạy học môn Mĩ thuật.    

-   Phát triển tư duy tích hợp liên môn, tạo điều kiện cho học sinh được học qua trải nghiệm, sáng tạo và ứng dụng vào thực tiễn.    

-   Nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học Mĩ thuật theo hướng STEAM, phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường.
 

C:\Users\Admin\AppData\Roaming\ZaloData\media\1931154503306678205\ZaloDownloads\Cache\2491734411852115941\gen-t-6a705b53b69d47f0050be7fc533ae511

Ban tổ chức và giám khảo chấm điểm thực tế với ứng dụng hoa nở sau khi xịt nước

C:\Users\Admin\AppData\Roaming\ZaloData\media\1931154503306678205\ZaloDownloads\Cache\2491734411852115941\gen-n-14a01886174b1be1c39b3c784770276b

Giáo viên trường tiểu học Hoàng Diệu cùng các giáo viên của nhóm 8 chụp ảnh cùng sản phẩm.

  1. Nội dung và hình thức tổ chức

Buổi tập huấn được tổ chức khoa học, sinh động và hiệu quả, kết hợp giữa báo cáo lý thuyết và hoạt động thực hành sáng tạo. Các nội dung trọng tâm gồm:    

-   Giới thiệu mô hình giáo dục STEAM và mối quan hệ giữa các lĩnh vực Khoa học – Công nghệ – Kĩ thuật – Nghệ thuật – Toán học trong chương trình tiểu học.    

-   Phân tích các ví dụ minh họa cụ thể về chủ đề Mĩ thuật có thể tích hợp STEAM, như: “Ngôi nhà thân quen”, “Phong cảnh mùa hè..”…    

-   Trải nghiệm thực hành nhóm: giáo viên được trực tiếp tham gia thiết kế và trình bày sản phẩm học tập theo quy trình STEAM (xác định vấn đề – tìm hiểu – đề xuất giải pháp – tạo sản phẩm – chia sẻ và đánh giá).

  1. Kết quả và ý nghĩa thực tiễn

Buổi tập huấn mang lại nhiều giá trị thiết thực:    

-   Giúp giáo viên đổi mới tư duy dạy học Mĩ thuật từ hướng tiếp cận thẩm mỹ sang hướng phát triển năng lực sáng tạo, tư duy khoa học và hợp tác nhóm.

C:\Users\Admin\AppData\Roaming\ZaloData\media\1931154503306678205\ZaloDownloads\Cache\2491734411852115941\gen-t-9106ded9f7c6478f68f8eb7275fcb6c4

C:\Users\Admin\AppData\Roaming\ZaloData\media\1931154503306678205\ZaloDownloads\Cache\2491734411852115941\gen-t-7ae13fe6f8eee72bb9429335709fc3e4

Một số sản phẩm của các nhóm giáo viên sau khi tham gia tập huấn
 

-   Gợi mở nhiều phương án tích hợp liên môn khả thi, gắn kết Mĩ thuật với các môn Tự nhiên và Xã hội, Công nghệ, Tin học, Toán học…

-  Tạo cơ hội để giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hình thành mạng lưới kết nối chuyên môn STEAM trong khối tiểu học.    

-  Giúp cán bộ quản lý hiểu rõ hơn về cơ chế tổ chức, hỗ trợ cơ sở vật chất và khuyến khích đổi mới dạy học theo định hướng STEAM tại nhà trường.

  1. Định hướng vận dụng sau tập huấn

Từ những kiến thức và kinh nghiệm thu nhận được, giáo viên Mĩ thuật có thể:    

-   Xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp STEAM theo từng chủ đề trong chương trình hiện hành.    

-   Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, khuyến khích các em khám phá, thử nghiệm, hợp tác và thể hiện bản thân qua sản phẩm nghệ thuật.    

-   Chia sẻ và nhân rộng mô hình dạy học STEAM trong tổ chuyên môn, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới trong toàn trường.

  1. Kết luận

Buổi tập huấn do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức thực sự là hoạt động chuyên môn bổ ích, thiết thực và truyền cảm hứng cho đội ngũ giáo viên Mĩ thuật. Thông qua đó, mỗi giáo viên càng nhận thức rõ hơn vai trò của mình trong việc khơi dậy khả năng sáng tạo, hình thành năng lực tư duy tích hợp và phát triển toàn diện cho học sinh tiểu học trong thời kỳ giáo dục 4.0.

6. Cảm nhận của giáo viên sau buổi tập huấn

Là một giáo viên Mĩ thuật, tôi thực sự ấn tượng và hứng khởi sau khi tham gia buổi tập huấn “Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên dạy học môn Mĩ thuật thông qua giáo dục STEAM” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tại trường Tiểu học Lê Quý Đôn – phường Phúc Lợi – thành phố Hà Nội. Không khí buổi tập huấn rất cởi mở, truyền cảm hứng và giàu tính thực hành. Các báo cáo viên là các giảng viên uy tín, tài năng đến từ các trường Đại học đã không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ triết lý STEAM trong giáo dục nghệ thuật, mà còn chỉ ra cách vận dụng linh hoạt STEAM vào từng bài học Mĩ thuật, để mỗi tiết học trở thành một hành trình khám phá và sáng tạo thực sự cho học sinh.

Tôi đặc biệt ấn tượng với phần trải nghiệm thiết kế sản phẩm theo quy trình STEAM – nơi mỗi nhóm giáo viên chúng tôi được cùng nhau bàn bạc, phác thảo, thử nghiệm vật liệu, sáng tạo ra sản phẩm nghệ thuật mang tính ứng dụng cao. Hoạt động này khiến tôi nhận ra rằng: khi học sinh được “học bằng tay, nghĩ bằng óc và sáng tạo bằng trái tim”, các em sẽ học chủ động và tự tin hơn rất nhiều. Buổi tập huấn không chỉ mang lại kiến thức mới, mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới và kết nối trong đội ngũ giáo viên Mĩ thuật toàn thành phố. Tôi nhận thấy rõ rằng STEAM không làm “mất đi” bản sắc nghệ thuật, mà ngược lại – giúp nghệ thuật trở nên gần gũi, sống động và có ý nghĩa hơn trong đời sống học sinh. Tôi tin rằng, với những định hướng và gợi mở từ Sở GD&ĐT Hà Nội, giáo viên Mĩ thuật chúng tôi sẽ ngày càng tự tin hơn trong việc thiết kế những bài học tích hợp STEAM hấp dẫn, hiệu quả, góp phần giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực thẩm mỹ, tư duy sáng tạo và tình yêu nghệ thuật.

                                                                                                                                                                                                                        Ths. Phạm Thị Hạnh

                                                                                                                                                                                                                    (GVMT trường TH Hoàng Diệu)

 

 

 

 

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Liên kết website Liên kết website